Thursday, November 20, 2014

രാഷ്ട്രീയ വിചാരം അഥവാ സ്വയം ഒരു അഭിമുഖം

സ്വയം ഒരു അഭിമുഖം എന്ന ഈ പരിപാടി നിങ്ങള്‍ മുന്‍പ് പരീക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
ഇല്ല. ഒരു ബ്ലോഗ്‌ എഴുതണം എന്ന  ചിന്ത ഉണ്ടായപ്പോള്‍ അത് ഇങ്ങനെ ആയാല്‍ എന്തെന്ന് ആലോചിച്ചു, അത്രേ ഉള്ളു. Interview-ന്റെ ഗുണം എന്തെന്നാല്‍, എന്തും പറയാന്‍ ഉള്ള അവസരം ആണ് എന്നുള്ളതാണ്. വിഷയങ്ങള്‍ക് തമ്മില്‍ ബന്ധം വേണം എന്നില്ല. ഒരു വിഷയത്തെ കുറിച്ചും ആധികാരികമായി സംസാരിക്കാന്‍ അറിയാത്ത എല്ലാ വിഡ്ഢികള്‍ക്കും ഇത് ഒരു പ്രചോദനം ആവട്ടെ എന്ന് കരുതി!

വിഡ്ഢിയാണെന്ന് പൂര്‍ണ ബോധ്യം ഉണ്ടായിട്ടും താങ്കള്‍ എന്തിന് ഇങ്ങനെ ഓരോ അഭിപ്രായം പറയുന്നു?
എന്ത് വിഡ്ഢിത്തവും എഴുന്നള്ളിക്കാന്‍ സ്വാതന്ത്ര്യം ഉള്ള ഏക സ്ഥലം ഈ ബ്ലോഗ്‌ ആണ് എന്നുള്ളതുകൊണ്ട് തന്നെ. പിന്നെ ഉള്ളത് മാധ്യമങ്ങളും രാഷ്ട്രീയ വേദികളും ആണ്. അതിനു പക്ഷെ വേറെ ഇഷ്ടം പോലെ ആളുകള്‍ ഉണ്ട്. അവിടെ കേള്‍ക്കുന്ന/പറയുന്ന വിഡ്ഢിത്തങ്ങള്‍ പിന്നീടും ‘ചര്‍ച്ച’കള്‍ക്ക് വഴി വെക്കും. ഇതാവുമ്പോ ഈ ബ്ലോഗോടെ നിര്‍ത്തി എനിക്ക് എന്റെ കാര്യം നോക്കാം.

ശരി. എന്നാല്‍ തുടങ്ങാം. നിങ്ങള്‍ ഇപ്പോള്‍ രാഷ്ട്രീയക്കാരെ ഒന്ന് കളിയാക്കി. എന്താണ് നിങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയം? ഏത് പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ കൂടെ നില്‍ക്കുന്നു നിങ്ങള്‍?
അങ്ങനെ ഒരു പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ വക്താവോ സഹയാത്രികനോ അല്ല ഞാന്‍.

പക്ഷെ അങ്ങനെ അല്ലല്ലോ നിങ്ങളെ നോക്കി കാണുന്ന ‘ഞാന്‍’ മനസ്സിലാക്കുന്നത്. നിങ്ങള്‍ കോളേജില്‍ പഠിക്കുമ്പോള്‍ ഇടതു പക്ഷ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ കൂടെ ആയിരുന്നില്ലേ?
കോളേജില്‍ പഠിക്കുമ്പോള്‍ ഞാന്‍ സ്വയം ഒരു ‘സഖാവ്’ ആണെന്ന് വിചാരിച്ചിരുന്നു. ചില സമരങ്ങളില്‍ പങ്കെടുത്തിരുന്നു. ഇടതിന് വോട്ടു രേഖപ്പെടുത്തിയിരുന്നു. പക്ഷെ ഇപ്പോള്‍ അങ്ങനെ ഒരു ഇടതു പക്ഷപാതം എനിക്ക് ഇല്ല.

നിങ്ങള്‍ വലത്തോട്ട് തിരിഞ്ഞോ?
അതില്ല. ഇടതിന്റെ മുഴുവന്‍ ആശയങ്ങളോടും യോജിക്കാന്‍ ബുദ്ധിമുട്ട് തോന്നി. ചിലതെങ്കിലും കാലഹരണപ്പെട്ടു എന്നൊരു തോന്നല്‍. നേതാക്കന്മാര്‍ക്ക് വഴി തെറ്റുന്നോ എന്നൊരു സംശയം. ഒരു ഇടത് ലേബല്‍ വേണ്ട എന്ന് തോന്നി. ഓ വി വിജയന്‍റെ കുറിപ്പുകള്‍ എന്നാ പുസ്തകം എന്റെ ഇടതു പക്ഷവുമായുള്ള താത്വികമായ വിയോജിപ്പുകള്‍ക്ക് ഒരു കാരണം ആണെന്ന് തോനുന്നു. ഇ എം എസ്-ന്റെ പുസ്തകങ്ങള്‍ക്ക് അങ്ങനെ ഒരു സ്വാധീനം ചെലുത്താനും കഴിഞ്ഞില്ല.

പക്ഷെ നിങ്ങള്‍ ഇന്നും ചെഗുവേരയുടെ ആരാധകന്‍ ആണല്ലോ?
ചെഗുവേര ചെയ്ത എല്ലാ കാര്യങ്ങളോടും യോജിപ്പ് ഇല്ലെങ്കിലും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉദ്ദേശ ശുദ്ധിയും നിസ്വാര്‍ത്ഥ ശ്രമങ്ങളും പുസ്തകങ്ങളും എനിക്ക് പ്രിയപ്പെട്ടതാണ്. അതോടൊപ്പം ‘ഇതൊരു വല്യ DYFI-ക്കാരനാ’ എന്ന സിനിമാ dialogue-ന്റെ ആഴമുള്ള നര്‍മവും ഞാന്‍ ആസ്വദിക്കുന്നു.

നിങ്ങളില്‍ ഇപ്പോള്‍ ഒരു കോണ്‍ഗ്രസ്‌ അനുഭാവി ഉണ്ട് എന്ന് തോനുന്നു. നിങ്ങള്‍ രാഹുല്‍ ഗാന്ധിയെ കുറിച്ച് എന്ത് വിചാരിക്കുന്നു?
എന്നെ പോലെ മറ്റൊരു മണ്ടന്‍ ആണെന്ന് തോനുന്നു. അതിലും ഇത്തിരി കൂടി നന്നാക്കിയാല്‍ ‘രാഷ്ട്രീയം കുടുംബസ്വത്തായി മാത്രം കിട്ടിയ ഒരു പാവം’. അല്ലാതെ വല്യ രാഷ്ട്രീയ ബുദ്ധി ഒന്നും ഇല്ല എന്നാണു തോന്നിയത്.

ഇപ്പോള്‍ മനസ്സിലായി. നിങ്ങള്‍ ഒരു ബിജെപി/ആര്‍എസ്എസ് അനുകൂലി ആണല്ലേ?
അതും അല്ല. അവര്‍ പറയുന്ന പലതും അംഗീകരിക്കാന്‍ എനിക്ക് ബുദ്ധിമുട്ട്  ഉണ്ട്. ഹിന്ദുത്വം സംരക്ഷിക്കാന്‍ എന്ന പേരില്‍ അവര്‍ പറയുന്നത് പ്രത്യേകിച്ചും. ഒരു ഹിന്ദു ആയ എനിക്ക് അവരുടെ തുണ വേണ്ട ഈശ്വരനെ വിശ്വസിക്കാന്‍. ഹൈന്ദവതയെ സ്ഥാപനവല്കരിക്കാന്‍ തുനിയുന്നത് മണ്ടത്തരം ആണ്. സ്ഥാപനവല്‍ക്രിതമല്ലാത്തതും ഒരു കൂട്ടം ലിഖിത നിയമങ്ങള്‍ ഇല്ല എന്നതുമാണ്‌ ഞാന്‍ ഹിന്ദുമതത്തില്‍ കാണുന്ന ഏറ്റവും വലിയ ഔന്നത്യം.

അങ്ങനെ വരട്ടെ. നിങ്ങളും ചൂലെടുത്ത് ‘മാങ്ങ മനുഷ്യന്‍’ എന്ന ‘ആം ആദ്മി’ ആയി.
ഇല്ല. ചൂലിന് ഈര്‍ക്കിലിന്റെ ഗുണം പോലും ഇല്ല എന്ന് 40 ദിവസം കൊണ്ട് ജനത്തിന് മനസ്സിലായി. പൊതുജനം കഴുത ആണെങ്കിലും ഡാര്‍വിന്റെ സിദ്ധാന്തം അനുസരിച്ച് അതിനും ബുദ്ധി വെച്ച് തുടങ്ങി.

ഓരോരോ കാര്യങ്ങളില്‍ എന്റേതായ അഭിപ്രായമോ അഭിപ്രയമില്ലായ്മയോ ഞാന്‍ തന്നെ തീരുമാനിക്കുന്നതാണ് എന്റെ രാഷ്ട്രീയം. അതിനു ഒരു പാര്‍ട്ടിയുടെയോ സംഘടനയുടെയോ ചട്ടക്കൂട് വേണ്ട എന്നതാണ് എന്റെ രാഷ്ട്രീയം. നല്ലതെന്ന് തോനുന്നതിനെ അഭിനന്ദിക്കാന്‍ മടിയില്ലാതിരിക്കുകയും തെറ്റെന്നു തോന്നിയാല്‍ അതിനെതിരെ ബ്ലോഗിലൂടെയെങ്കിലും തെറ്റെന്നു പറയുകയും ചെയ്യാന്‍ ഉള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം ആണ് എന്റെ രാഷ്ട്രീയം.

ഇത് എന്റെ മൂന്നാമത്തെ ചോദ്യത്തിനുത്തരമായി പറഞ്ഞിരുന്നെങ്കില്‍ ഈ ബ്ലോഗ്‌ ഇത്ര നീളില്ലായിരുന്നു. നിങ്ങള്‍ വായനക്കാരനെ വടിയാക്കുകയല്ലേ ഇപ്പൊ ചെയ്തത്?!
ഇതാണ് എന്റെ ജീവിതത്തിലും സംഭവിക്കുന്നത്. ഒരു ഉത്തരം അല്ലെങ്കില്‍ അഭിപ്രായം ഉരുത്തിരിയുകയാണ്. അല്ലാതെ ഞാന്‍ അത് ആദ്യമേ പഠിച്ചു പറയുകയല്ല,  ആരെങ്കിലും വരച്ച ഒരു വരയില്‍ മുന്നോട്ട് പോവുകയല്ല. ഒരു നേര്‍ വരയുടെ കൃത്യത അഭിപ്രായങ്ങള്‍ക്ക് വേണം എന്ന് പറയാന്‍ ബുദ്ധിമുട്ടാണ്. അത് കാലം പലപ്പോഴും അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും വ്യതിച്ചലിപ്പിക്കും. ഇതൊക്കെയാണ് ‘മിഥുന്‍ വര്‍മ്മ’ എന്ന വ്യക്തിയെ രൂപപ്പെടുത്തുന്നത്. വായനക്കാര്‍ ഇതിനോട് യോജിക്കും എന്നാണു എനിക്ക് തോന്നുന്നത്. അല്ലാതെ അവര്‍ ഈ വരി വരെ വായിക്കില്ല!

നിങ്ങള്‍ ജാതി വ്യവസ്ഥയുടെ വക്താവാണോ? പേരില്‍ ‘വര്‍മ്മ’ ചേര്‍ത്ത് പറയുന്നു.
അതിനെ ഒരു surname എന്ന നിലക്കേ ഞാന്‍ കാണുന്നുള്ളൂ. എന്റെ മാതാപിതാക്കള്‍ തന്ന പേര്. ലോകത്ത് പൊതുവേ അംഗീകരിക്കപ്പെടുന്ന ‘firstname middlename surname’ എന്ന തരത്തില്‍ ഒരു പേര്. അത്രേ ഉള്ളു.

പരോക്ഷമായെങ്കിലും നിങ്ങള്‍ ഒരു സവര്‍ണ്ണ ഹൈന്ദവത ആ പേരില്‍ പ്രദര്ശിപ്പിക്കുന്നില്ലേ?
ഈ പേര് കൊണ്ട് മാത്രം ഞാന്‍ ഒരു സവര്‍ണ്ണ ഹൈന്ദവതയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു എന്ന് പറയുന്നത് ഒരു തരത്തില്‍ ജാതി ചിന്ത അല്ലെ? ഞാന്‍ പോലും അവകാശപ്പെടാതെ എന്നെ എന്തിനു ‘സവര്‍ണ്ണന്‍ ‘ ആക്കുന്നു? എന്റെ പേര് ഒരു തരത്തിലും എന്റെ സ്വഭാവതിനെ കാണിക്കുന്നില്ല. എന്തിനും ഏതിനും ജാതി നോക്കുന്ന മനോഭാവം നമ്മള്‍ മാറ്റേണ്ട കാലം ആയില്ലേ? രാഷ്ട്രീയത്തിലും ഇപ്പൊ സിനിമാ/സാഹിത്യ നിരൂപണത്തില്‍ വരെ ജാതി വീക്ഷണങ്ങള്‍ കുറച്ച് അപലപനീയം ആണെന്നാണ് എന്റെ ഒരു വിശ്വാസം.

ഈ വീക്ഷണങ്ങള്‍ തെറ്റാണെന്ന് പറഞ്ഞു ഒരു വാദഗതി ആരെങ്കിലും ഉന്നയിച്ചാല്‍?
അത് ശരി ആണെന്ന് എന്റെ ചിന്തക്ക് ബോധിച്ച്ചാല്‍ ഞാന്‍ പിന്നെ അത് ആണ് ശരി എന്ന് പറയും.

അപ്പോള്‍ നിങ്ങള്‍ക്ക് സ്വന്തമായി ഒരു സ്ഥിരം അഭിപ്രായം ഇല്ലേ?
ഇല്ല. അങ്ങനെ പാടില്ല എന്ന് കൂടി ഉണ്ട്. ‘മാറ്റം ഒരു അനിവാര്യത ആണ്, അഭിപ്രായങ്ങള്‍ക്ക് പോലും’ എന്നാണു ഇപ്പോള്‍ എന്റെ അഭിപ്രായം. ഇതും മാറിക്കൂടായ്കയില്ല.

എങ്കില്‍ പിന്നെ ഇന്നിവിടെ പറഞ്ഞതിനെ കുറിച് ഒരിക്കല്‍ നിങ്ങള്‍ക്ക് തിരുത്ത് നടത്തേണ്ടി വരില്ലേ?
ചിലപ്പോള്‍ വരുമായിരിക്കും. അന്ന് ഇത് തെറ്റാണെന്ന് തോന്നിയാല്‍ ഞാന്‍ തിരുത്തും. ഞാന്‍ ഒരു വെറും മനുഷ്യനാണ്, തെറ്റുകള്‍ പറ്റുന്നവനാണ്.

ഇതില്‍ വരുന്ന എതിരഭിപ്രായങ്ങളെ നിങ്ങള്‍ എങ്ങിനെ നേരിടും?
നേരിടാന്‍ ഞാന്‍ യുദ്ധം ഒന്നും ചെയ്യുകയല്ലല്ലോ. അവ എല്ലാം അംഗീകരിക്കുന്നു. ഞാന്‍ ചിന്തിക്കുന്ന പോലെ ലോകം മുഴുവന്‍ ചിന്തിച്ചാല്‍ പിന്നെ ഈ ജീവിതത്തിനു ഒരു ഭംഗി ഇല്ലല്ലോ.

എന്നാല്‍ ഈ സംഭാഷണം നിര്‍ത്തുകയല്ലേ?

തീര്‍ച്ചയായും, ഇത്രയും വായിക്കാന്‍ ക്ഷമ ഉള്ള നല്ല മനുഷ്യര്‍ ലോകത്ത് ഉണ്ട് എന്നത് തന്നെ ഒരു വലിയ കാര്യം ആണ്. ഏവര്‍ക്കും നന്ദി. ച്ചാല്‍, അശ്വിന്‍ സുധീര്‍ പറഞ്ഞ മാതിരി ‘മലയാളിയുടെ നന്ദി’ കൂടെ ഒരു ചെറുപുഞ്ചിരിയും :)

2 comments:

Adheesh L P said...

Adheesh Lekha Prabhakaran enna sundaramaaya peru kittiyathu kondaayirikkum enikku jathi perukalulla surnamekalodu thaalparyam illa. Ee aduthaanu ingane oru manam maattam undaayathu. BJP anubhavikalude kudumbathil ninnu vanna njan ente jeevithathil ithratholam idathu pakshathe snehicha oru samayam undaayittilla.

Ee ethir abhiprayangal undaayittum nammalku onnicha pokaam ennullathu thanne aanu ettavum sundaramaaya kaaryam.

Veruthe randu quote irikkatte. Sandarbhavumaayi bandhamundo ennu valiya piditham illa.

"I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it" - Evelyn Beatrice Hall in 'Friends of Voltaire'.

"Genuine tragedies in the world are not conflicts between right and wrong. They are conflicts between two rights" - Hegel

Orupaadu sherikal ulla oru lokathu krithyamaaya oru nilapaadinte aavshyamilla. Athu angane thanne thudaratte.

Lage Raho Varmaji

xerxesjahmeala said...
This comment has been removed by a blog administrator.